Thursday, October 1, 2009

Ang asawa ko.. BUNTIS!


Kwento ko lang dates not specified.

Si Michelle...asawa ko She is more than Three months pregnant at syempre masaya kami pati ni Sharlah na panganay namin. Vomitting sa umaga normal lang diba? Tapos hilo at kung ano-ano pa... Pero lately bakit mabilis syang mapagod at laging masakit ang baywang, likod, puson na parang laging may nahuhulog. We decided na First Check pa lang naman at yun na-diagnose na meron syang cyst pero maalis din after birth ng baby- meron na mga bawal dumami na lalo noong 2nd Check up kasi nagka-fever sya at yun meron mayoma nakita sa kanya... and after ng diabetes test nag -pasitive din sya. Parang lumala ang lagay ng asawa ko buti na lang lumiit na daw ang cyst na nakita nung 1st check-up at pawala na. At the momment ako lahat ang gumagalaw sa bahay at sa Shop at sa store dahil bawal mapagod ang kumander... Hatid sundo kay Sharlah sa School, ako din ang nagluluto ng lahat para sa amin at para sa kasama namin sa bahay na pinsan ko -sya na lang tumatao sa store.. mabilisan kasi hindi nila kaya kung sila ang gagalaw... Gulay lang ang karamihan na pwede kainin ni misis.. prutas naman dami din di pwede lalo kung matamis, tubig at sabaw ng buko ang pwedeng inumin... ngayon ko nararamdaman ang hirap ng maging nanay.. kaya ko pa sa ngayon ang nangyayari pero ang takot ko ay malapit ng dumating...pano kung wala akong kasama sa araw na manganak na sya? Ngayon pa lang nag-iipon na ko ng sapat na pera para sa malaking gastusin tiyak yun.. Prayers makes me calm pero tao lang tayo laging kinakabahan... Im hoping for the best... HELP US LORD!

5 comments:

  1. nasa hospitala ngayon si Michelle, ang asawa ko.
    kinailangan syang ma-comfine dahil kaunti lang ang volume ng fluid sa ba bahay bata. hidi na rin ako masyado nabigla alam ko na naman din na kailangan na syang ma-admit before han pa... kinakabahan ako sa totoo lang at mabuti nalang at duamting si Ate Lota na sawa ng bayaw kong si Kuya Marlon.sial muna ang naiwan doon sa hospital habang ako naman umuwi muna para magtinda at magbuksa ng internet shop para kahit paano makaipon din pambayad ng bill paglabas ng asawa ko. Naroon din si Sharlah.. mayang gabi puntahan ko sila para magdala ng pagkain..

    ReplyDelete
  2. 2nd day na ng asawa ko sa hospital mabuti naman at ok na ang baby maganda ng galaw at ok naman ang pahinga nila..
    ako narito sa tindahan as usual para magtinda kasama si Lyn...
    punta uli ko maya mga past 10pm pagkasara ko ng shop at tindahan...

    ReplyDelete
  3. 3rd day na ni honey sa Mt. Carmel baka bukas pa sya makalabas... hindi nagbago ng sugar nya,mataas sa normal ang sugar kailangan na ng pangtulong na gamot... and2 uli ko sa tindahan maya uli ang punta ko doon.

    ReplyDelete
  4. 4TH DAY NA.. BUKAS PA NAG LABAS NI HONEY, 8 AM.
    MALAKAS NAMAN ANG LOOG NYA.. MAS DUMAMI NNMAN ANG KAILANGAN NAMIN INGATAN at bantayan... HIRAP !!!

    ReplyDelete
  5. Nakaraos din atlast... Thank You Lord for the Blessings, and for our New beautiful Baby girl Elyshia Sophia born last March 03,2010.

    I am very thankful because Michelle my wife and Baby Sophia made it...they are both safe and healthy despite of many illness michelle suffered during her pregnancy period...

    Now we have our two Little Angels, Sharlah and Little Sophia... We hope and Pray for their future to be at its highest and fullest and be victorious in all of what they choose they prepared to be...

    ReplyDelete